หน่วยที่8 การแทรกตาราง กราฟ และแผนผัง
การสร้างตาราง
โดยปกติแล้วหากข้อมูลที่นำเสนอบนสไลด์ที่มีรายละเอียดค่อนข้างมากและ
จำเป็นที่จะต้องจัดวางตำแหน่งเป็นลักษณะคอลัมน์มักจะนิยมใช้เทคนิคของตาราง
เข้ามาช่วยในการจัดตำแหน่งข้อมูล
1. คลิกที่เมนู Insert
2. เลือกปุ่มคำสั่งตาราง
3. แดรกเมาส์ขนาดตามที่ต้องการ
4. จะได้ตารางตามจำนวนที่ต้องการ
การนำเสนอข้อมูลลงในรูปแบบกราฟส่วนใหญ่จะใช้ในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูล
เพราะสามารถนำสื่อความหมายได้ชัดเจน โดยสามารถเลือกกราฟชนิดต่างๆ
ให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการนำเสนอได้
ให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการนำเสนอได้
การสร้างกราฟ
คุณสามารถนำข้อมูลตัวเลขที่ต้องการเปรียบเทียบหรือแสดงความสัมพันธ์ มาประกอบงาน
นำเสนอใน PowerPoint ด้วยการสร้างเป็นกราฟหรือแผนภูมิแบบต่างๆ ได้ตามวิธีการดังนี้
1. เปิดโปรแกรม PowerPoint เลือกเมนู Insert > Chart 2. จะปรากฏรูปแผนภูมิ และตาราง
สำหรับป้อนข้อมูล ให้พิมพ์ค่าตัวเลขลงในตารางดังกล่าว
เลือกแผนภูมิที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลง
ภายใต้ เครื่องมือแผนภูมิ บนแท็บ ออกแบบ ในกลุ่ม ข้อมูล ให้คลิก แก้ไขข้อมูล
Microsoft Office PowerPoint จะเปิดหน้าต่างที่แยก และจะแสดงแผ่นงานที่คุณต้องการแก้ไข
เมื่อต้องการแก้ไขเนื้อหาของชื่อเรื่องหรือข้อมูลในเซลล์ ในแผ่นงาน Excel ให้คลิกเซลล์ที่มีชื่อ
2. หากต้องการเปลี่ยนแผนภูมิเป็นรูปแบบอื่น เช่น แบบ Line, Pie, Area ให้คลิกที่เมนู
Chart > Chart Type เลือกรูปแบบแผนภูมิที่ต้องการ แล้วคลิก OK
เลือกแผนภูมิที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลง
ภายใต้ เครื่องมือแผนภูมิ บนแท็บ ออกแบบ ในกลุ่ม ข้อมูล ให้คลิก แก้ไขข้อมูล
Microsoft Office PowerPoint จะเปิดหน้าต่างที่แยก และจะแสดงแผ่นงานที่คุณต้องการแก้ไข
เมื่อต้องการแก้ไขเนื้อหาของชื่อเรื่องหรือข้อมูลในเซลล์ ในแผ่นงาน Excel ให้คลิกเซลล์ที่มีชื่อ
เรื่องหรือข้อมูลที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลง แล้วพิมพ์ข้อมูลใหม่
ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
ถ้าแผนภูมิมีการเชื่อมโยง ให้บันทึกแผ่นงานแล้ว ปรับปรุงแผนภูมิใน PowerPoint
ถ้าแผนภูมินั้นถูกฝัง ให้ไปยังขั้นตอนที่ 5 PowerPoint จะบันทึกแผนภูมิฝังตัวโดยอัตโนมัติ
บนแท็บ แฟ้ม ให้คลิก จบการทำงาน
ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
ถ้าแผนภูมิมีการเชื่อมโยง ให้บันทึกแผ่นงานแล้ว ปรับปรุงแผนภูมิใน PowerPoint
ถ้าแผนภูมินั้นถูกฝัง ให้ไปยังขั้นตอนที่ 5 PowerPoint จะบันทึกแผนภูมิฝังตัวโดยอัตโนมัติ
บนแท็บ แฟ้ม ให้คลิก จบการทำงาน
ผังองค์กร
ผังองค์กร คือ แผนผังที่แสดงรายชื่อและตำแหน่งของบุคลภายในองค์กร ซึ่งสามารถสร้าขึ้นได้
อย่างรวดเร็วโดยใช้ Smart Art ซึ่งโปรแกรมมีผังองค์กรในรูปแบบต่างๆให้เลือกใช้งาน
การสร้างผังองค์กร
1. คลิกที่แท็บแทรก
2. คลิกที่ปุ่มคำสั่ง Smart Art
3. เลือกคำสั่งลำดับชั้น
4. เลือกรูปแบบที่ต้องการ
5. คลิกที่ปุ่ม OK
การเพิ่มตำแหน่งแผนผังองค์กร
สามารถเพิ่มตำแหน่งในผังองค์กรได้ ดังนี้
1. คลิกที่ผังองค์กร
2. คลิกที่แท็บออกแบบ (Design)
3. เลือกปุ่มคำสั่งเพิ่มรูปร่าง (Add Shape)
4. เลือกตำแหน่งที่ต้องการเพิ่ม (Add Shape After)
การใส่รูปเล่มในการนำเสนอข้อมูล จะช่วยให้ข้อมูลนั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นโดยสามารถแทรกวัตถุ หรือสื่อมัลติเดียลงไปในสไลด์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น